จากการเรียนการสอน เรื่อง โครงสร้างของเซลล์ ในรายวิชา ว 31102 ชีววิทยาพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จะมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับส่วนประกอบและหน้าที่ของเซลล์ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ยาก นักเรียนจึงเกิดความเบื่อหน่ายในการเรียนวิชาชีววิทยา ผู้สอนจึงใช้บทเรียนเรื่องโครงสร้างของเซลล์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint และโปรแกรม Adobe Captivate 4 ซึ่งใช้ในการแก้ปัญหาการเรียน ที่นักเรียนเข้าใจเนื้อหาได้ยากและคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างเซลล์ซึ่งเป็นศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยสื่อการสอนนี้สามารถตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถสร้างแรงจูงใจในการเรียนให้กับนักเรียน ให้สนใจบทเรียนได้เป็นอย่างดีและกระตุ้นการรับรู้ในทุก ๆ ด้าน ดังนั้นกิจกรรมหนุนเสริมเรื่องโครงสร้างของเซลล์ เป็นประโยชน์ทั้งตัวนักเรียนเอง และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการเรียนได้มากขึ้น
สรุปผลการจัดกิจกรรมหนุนเสริม
1. ผลการใช้กิจกรรมหนุนเสริมเรื่อง โครงสร้างของเซลล์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้กิจกรรมหนุนเสริม มีผลดังนี้
จากการทดสอบคะแนนของผู้เรียนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 5.86 คะแนนและมีคะแนนหลังเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 11.14 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบคะแนนสอบทั้งสองครั้งพบว่าคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อกิจกรรมหนุนเสริม เรื่องโครงสร้างของเซลล์ อยู่ในระดับมาก จากการทดสอบความพึงพอใจ 3 อันดับแรก พบว่า
2.1 นักเรียนรู้สึกสนุกกับการร่วมกิจกรรมในชั่วโมงเรียน มีความพึงพอใจสูงที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 มีค่า S.D. เท่ากับ 0.56
2.2 สื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ครูนำมาสอนน่าสนใจ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.46 มีค่า S.D. เท่ากับ 0.56
2.3 สื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ครูนำมาสอนทำให้เข้าใจและจดจำได้ดียิ่งขึ้น มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 มีค่า S.D. เท่ากับ 0.58
คะแนนความพึงพอใจของนักเรียนโดยรวมจากสามด้าน โดยในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอนมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ 4.24 ส่วนด้านการวัดผลและประเมินผลมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดในสามด้าน คือ 4.08
จำนวนที่เข้าชม :
4913 [ คลิกขึ้นบน ]
|